Thaiihdc.org

  • เพิ่มขนาดตัวอักษร
  • ขนาดตัวอักษรปกติ
  • สดขนาดตัวอักษร

ความไม่ชัดเจน

พิมพ์ PDF

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2558 ผมมีกำหนดลงไปที่เกาะ พี พี เพื่อช่วยเป็นที่ปรึกษาและเป็นโค้ช ให้กับผู้บริหารโรงแรมในด้านการทบทวนและปรับปรุ่งแผนตลาดให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงสำหรับปี 2558-2560 แต่ไม่สามารถดำเนินการได้เนื่องจากมีกรณีด่วนเรื่องประสิทธิภาพในการบริหารจัดการด้านทรัพยากรมนุษย์ในระดับผู้จัดการฝ่าย จนทำให้ผู้บริหารที่จะเข้าร่วมประชุมจัดทำแผน ไม่มีสมาธิในการทบทวนด้านแผนการตลาด โชคดีที่ผู้ว่าจ้างผมได้มอบหมายให้ผมช่วยให้การปรึกษาด้านการบริหารจัดการด้านทรัพยากรมนุษย์ด้วย ผมจึงได้เปลี่ยนจากการประชุมทบทวนและจัดทำแผนตลาดไปเป็นการโค้ชผู้จัดการในการแก้ไขปัญหาด้านการบริหารจัดการผู้จัดการระดับกลางถึงระดับสูงที่มีปัญหาซ้ำซากอยู่เป็นประจำ ปัญหาเดิมๆ แต่เปลี่ยนคนที่ได้รับปัญหา ผมเริ่มสอนและโค้ชให้ผู้จัดการพิจารณาเรื่องที่เกิดขึ้นอย่างรอบครอบ ดึงผู้เกี่ยวข้องทุกคนเข้ามามีส่วนร่วมในการ ตีปัญหาให้แตกและแก้ไขให้ถูกจุด ใช้เวลาถึง 3 วันเพื่อเรียนรู้ร่วมกัน โดยการใช้กรณีของจริงที่เกิดขึ้น

ปัญหาได้ถูกแก้ไข อย่างถูกต้อง ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคนได้เรียนรู้ และทำความเข้าใจจากสิ่งที่เกิดขึ้น วิธีการแก้ไขที่ถูกต้อง  ทำให้ขวัญและกำลังใจของพนักงานในทุกระดับ ดีขึ้น การจัดทำแผนตลาดเลื่อนออกไปเป็นกลางเดือน มีนาคม เมื่อการจัดทำแผนตลาดเสร็จสมบูรณ์ จะต่อด้วยแผนการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์เพื่อให้สอดคล้องกับแผนตลาด

ปัญหาใหญ่ๆในด้านการบริหารจัดการคน ส่วนมากจะเป็นเรื่องการสื่อสาร ความไม่ชัดเจน และการวางตำแหน่งงานที่ไม่เหมาะสมกับความสามารถและทักษะ ตำแหน่งงานหลายๆตำแหน่งไม่สามารถหาผู้ที่เหมาะสมได้ จึงได้ดันคนเข้าไปรับตำแหน่งเพื่อให้คบตามตำแหน่งที่วางไว้ โดยไม่คำนึงถึงความสามารถ ผลออกมาล้มเหลว ถือว่าเป็นการทำลายคน ปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นกับสถานประกอบการ SMEs เกือบทุกแห่ง ผู้ประกอบการไม่สร้างคน เพราะถือว่าเมื่อสร้างแล้วเขาก็ไปอยู่ที่อื่น จึงไม่ยอมลงทุนในด้านคน ทำให้คนขาดแคลน โทษว่าคนไม่มีคุณภาพ ไม่อดทน

ผมขอยืนยันว่าคนทุกคนมีความสามารถและเป็นทรัพยากรที่สำคัญที่สุด ทุกคนต้องช่วยกันสร้างไม่ใช่คอยแต่จะทำลาย เช่นเดียวกับป่าไม้ เราคิดแต่จะตัดไม้มาใช้ทำเฟอร์นิเจอร์ หรือสร้างบ้าน แต่ไม่เคยปลูกทดแทน ในที่สุดป่าไม้ก็หมด ทำให้เกิดผลตามมามากมาย เช่นเดียวกับคน เรามีแต่ตักตวง คิดแต่จะใช้ แต่ไม่เคยส่งเสริม สร้างคุณค่าให้กับคน เราส่งเสริมการศึกษาแต่เราไม่สร้างคน

ม.ล.ชาญโชติ ชมพูนุท

2 มีนาคม 2558

แก้ไขล่าสุด ใน วันจันทร์ที่ 02 มีนาคม 2015 เวลา 20:47 น.  

About Us

ศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ (ศบม.) เป็นองค์กรที่พัฒนาและจัดทำโครงการเพื่อทำประโยชน์ให้สังคม เป็นองค์กรสนับสนุนการดำเนินงานของภาครัฐ ช่วยแก้ปัญหาผู้ประกอบการภาคธุรกิจบริการที่ขาดแคลนบุคลากรที่มีมาตรฐานในการให้บริการ
อ่านเพิ่มเติม

มูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ ์

 iHDC Profile
บัญชีรายชื่อกรรมการ
ใบสำคัญแสดงการจดทะเบียน การเปลี่ยนแปลงกรรมการของมูลนิธิ
เอกสารประชาสัมพันธ์ โครงการ HMTC.pdf
เอกสารแนะนำโครงการ HMTC 1.pdf
เอกสารโครงการ HMTC 2 คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ.pdf
iHDC นิติบุคคล.pdf
iHDC บุคคล.pdf
iHDC บุคคลเครือข่าย.pdf
รายงานการประชุม 6 มีนาคม 2560.pdf
ข้อบังคับมูลนิธิ
ใบสำคัญแสดงการจดทะเบียนจัดตั้งมูลนิธิ
Ihdc-Profile and Roadmap 2016-2019 Mar 23 2560.pdf
รายงานการประชุมใหญ่คณะกรรมการมูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ 2559.pdf
คำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ สาขาวิชาชีพ.pdf
รายงานการประชุมใหญ่วันที่ 18 ธ ค 2558 v 3.pdf
รายงานการประชุม วันที่ 24 ธันวาคม 2557 updated 4 มีนาคม 2558.pdf
iHDC-invitation Letter.doc
iHDC-Member Form Thai.doc
iHDC-Member Form English.doc
รายงานการประชุมกรรมการมูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ วันที่ 15 มกราคม 2556 ฉบับสมบูรณ์


thaibetter
พัฒนาประเทศไทยแบบทวีคูณ และยั่งยืน ( ททค )

Login


แบบสำรวจ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

สถิติเว็บไซด์

สมาชิก : 5585
Content : 3038
เว็บลิงก์ : 26
จำนวนครั้งเปิดดูบทความ : 8556232

facebook

Twitter


ล่าสุด

บทความเก่า