ในงาน R2R Forum 8 ที่ Impact Forum เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ ๒๒ - ๒๔ กรกฎาคม ๒๕๕๘ เรื่อง “R2R สร้างสรรค์สู่การเปลี่ยนแปลง : R2R to Transformation” ผมได้รับมอบหมายให้บรรยายรายการสุดท้าย ปิดการประชุม เรื่อง R2R เรียนรู้งานและชีวิต ยกระดับสู่การเปลี่ยนแปลง

จึงนำ Ppt มา ลปรร. ที่นี่ โดยอาจฟังเสียงบรรยายไปพร้อมๆ กันได้ ที่นี่

โลโก้ของการประชุมคือวงจรชีวิตของผีเสื้อ ที่เริ่มจากไข่ เปลี่ยนแปลงเป็นหนอน ดักแด้ และผีเสื้อในที่สุด ใช้บอกความหมายของ Transformation

แต่ Transformation ของคนแตกต่างจากของผีเสื้อ ในสองสถาน (๑) ผีเสื้อเปลี่ยนแปลงเชิงกายภาพ เห็นการเปลี่ยนแปลงด้านรูปลักษณ์ชัดเจน แต่การเปลี่ยนแปลงแบบ Transformation ของคน ไม่เห็นการเปลี่ยน แปลงเชิงกายภาพเลย เป็นการเปลี่ยนแปลงภายใน ที่สมอง วิธีคิดหรือกระบวนทัศน์ และที่จิตใจและจิตวิญญาณ เป็นการเปลี่ยนแปลงที่งอกงามมาจากข้างใน สะท้อนภาพออกมาที่พฤติกรรม (๒) การเปลี่ยนแปลงของผีเสื้อ มีแบบแผนแน่นอนตายตัว สุดท้ายได้ผีเสื้อที่มีรูปลักษณ์ตามชนิดของผีเสื้อ แต่การเปลี่ยนแปลงของคน ไม่มีแบบแผนแน่นอนตายตัว ขึ้นกับปฏิสัมพันธ์กับสภาพแวดล้อมภายนอก ที่จะหล่อหลอมหรือเปิดโอกาส ให้เกิด Transformation ได้อย่างแทบจะไม่จำกัด ซึ่งเป็นศักยภาพของความเป็นมนุษย์

Transformation ไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงธรรมดา เป็นการเปลี่ยนแปลงใหญ่ และเป็นการเปลี่ยนแปลง จากภายใน ไม่มีใครปั้นแต่งได้ จะเกิดขึ้นได้ ผู้นั้นต้องผ่านประสบการณ์ (Action / Experience) ชุดนั้นๆ อย่างเข้มข้นต่อเนื่อง และมีการไตร่ตรองสะท้อนคิดอย่างยิ่งยวด (Critical Reflection) จึงจะมีโอกาสเกิด Transformation



วิจารณ์ พานิช

๒๔ ก.ค. ๕๘