ผมได้แนวความคิดเรื่อง “การวิเคราะห์ข้อมูลข่าวสารเพื่อการปรับตัวของสถาบันอุดมศึกษา” (Higher Education Intelligence) จากการอ่านเอกสาร Flash by EIC ของธนาคารไทยพาณิชย์ ประจำวันที่ ๒๗ ตุลาคม ๒๕๕๘ ซึ่งค้นได้ ที่นี่

ธนาคารไทยพาณิชย์ทำธุรกิจการเงิน อาศัยความแข็งแกร่งของลูกค้า ที่ต้องการใช้ข้อมูลข่าวสารที่เชื่อถือได้ จึงก่อตั้งและดำเนินการศูนย์ EIC (Economic Intelligence Center) มีคนเก่งระดับนักเรียนทุนเล่าเรียนหลวง คือ ดร. สุทธาภา อมรวิวัฒน์ เป็นหัวหน้าทีม ทำงานรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลด้านเศรษฐกิจทั่วโลก นำมาเสนอเพื่อประโยชน์ของวงการธุรกิจและเศรษฐกิจไทย เป็นการเอื้อประโยชน์ต่อลูกค้า และเป็น CSR ต่อสังคมไทยวงกว้าง

ผมจึงฝัน อยากเห็นสภาพนี้ในวงการศึกษา และวงการอุดมศึกษาไทยบ้าง ที่จริงเรามีคนเก่งในระดับใกล้เคียงกับ ดร. สุทธาภา แต่เราไม่มีนโยบายระดับองค์กรที่จะทำงานแบบนี้ เพราะเราตกอยู่ในการทำงานแบบ command and control ไม่มีกระบวนทัศน์กำกับดูแลระบบแบบ empowerment อย่างที่ภาคธุรกิจเขาทำ

ตราบใดที่ หน่วยงานกำกับดูแลระบบอุดมศึกษา ยังไม่คิดทำงานแบบ empowerment เราจะหวังให้อุดมศึกษาเข้มแข็ง และขับเคลื่อนสังคมไทยสู่ wisdom-based/innovation-based society & economy ไม่ได้



วิจารณ์ พานิช

๑๒ พ.ย. ๕๘