Thaiihdc.org

  • เพิ่มขนาดตัวอักษร
  • ขนาดตัวอักษรปกติ
  • สดขนาดตัวอักษร
Home > ประชาสัมพันธ์ > ประชาสัมพันธ์ > ขอแสดงความเห็นในฐานะคนที่มีสิทธิเสรีภาพคนหนึ่ง

ขอแสดงความเห็นในฐานะคนที่มีสิทธิเสรีภาพคนหนึ่ง

พิมพ์ PDF

ถ้ามีคนด่าพ่อแม่คุณว่า ควาย แล้วพยายามบอกว่า คุณไม่ควรโกรธ เพราะควายเป็นสัตว์ธรรมดาตัวนึงมีชิวิตเหมือนมนุษย์และสัตว์อื่นๆ เป็นถึงสัตว์ประจำชาติของประเทศฟิลิปปินส์ มีพละกำลังมาก ใจดี ไม่ดุเหมือนวัว ฯลฯ คุณจะรับได้มั้ย

แม้ฉันจะไม่รู้สึกอะไรกับคำว่าควายที่คนใช้ด่ากันทุกวันนี้ แต่ฉันก็รู้ว่ามันเป็นคำที่แรง จะถูกใช้เมื่อผู้พูดโกรธและต้องการทำร้ายน้ำใจอีกฝ่ายหนึ่ง เมื่อพูดไปแล้วด้วยอารมณ์ จนทำให้อีกฝ่ายโกรธและตอบโต้บ้าง จะทำเป็นเอาเหตุผลมาหักล้างมันใช้ไม่ได้ อย่าโลกสวยแถไปข้างๆคูๆ เลย

การประท้วงรอบนี้ เดิมทีฉันมองอยู่ห่างๆ อย่างคนที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมาพอสมควร ฉันเองก็เคยเข้าร่วมประท้วงมาหลายครั้งไม่ได้ต่างจากพวกคุณ แต่นานๆเข้า ฉันคิดว่ามันมีหลายมุมที่มันชักจะไปกันใหญ่ เกินเลยจากกรอบอุดมการณ์ ที่เป็นจุดเริ่มต้นของความไม่พอใจ ตามความเห็นของฉัน ในฐานะคนที่มีสิทธิเสรีภาพคนหนึ่งฉันก็อยากแสดงความคิดเห็นของฉันบ้าง

1. 
คุณเหยียบย่ำศรัทธาผู้อื่นด้วยเหตุผลที่คุณพยายามแถ เหตุผลอาจเปลี่ยนแปลงได้ง่ายขึ้นอยู่ข้อมูลที่คุณมี แต่ศรัทธาเป็นสิ่งที่อยู่เหนือเหตุผล เช่นการศรัทธาในพระเจ้า ในศาสนา ในประเทศชาติ ในสถาบันกษัตริย์ ในบุญคุณของพ่อแม่ ฯลฯ

2. 
คำพูดและการกระทำที่รุนแรงของพวกคุณ ทำให้คนจำนวนมากที่เค้าไม่อยากยุ่งหรืออาจกำลังเห็นด้วยกับคุณ เห็นว่าคุณขาดสติ และเปลี่ยนใจที่จะสนับสนุนคุณ เขาอาจจะต่อต้านหรือรังเกียจคุณ ยิ่งพวกคุณทำมากเท่าไหร่ก็ยิ่งเป็นการเรียกแขกมากเท่านั้น

3. 
การที่คุณสวมชุดนักเรียน นิสิตนักศึกษา หรือสอนหนังสือตามสถาบันต่างๆ ไม่ได้เป็นสิ่งบ่งชี้ว่าคุณ ปัญญาชน เพราะคนที่เขาใช้ชีวิตรูปแบบอื่น ทำมาหากิน ประกอบธุรกิจการงานต่างๆจำนวนไม่น้อย มีการศึกษา สติปัญญาและระดับจิตใจสูงส่งจำนวนมาก แค่รั้วโรงเรียน ระดับเกรดเฉลี่ย ไม่ได้บ่งบอกระดับสติปัญญาแต่อย่างใด

4. 
คุณจะคิดว่าตัวเองฉลาดก็ได้ แต่อย่าคิดว่าคนอื่นโง่ ที่เขาไม่พูดไม่ใช่ว่าเขาไม่รู้เรื่องหรือเห็นด้วยกับคุณ

5. 
การที่คุณ เพื่อนของคุณ ครอบครัวของคุณมีความเห็นตรงกัน ออกมาประท้วงจนเต็มถนน ไม่ได้แปลว่าคุณคือเสียงส่วนใหญ่ของประเทศ  อย่าเดา อย่าเหมา

6. 
คุณโชคดีที่ประเทศไทยทำให้คุณมีอิสระมากพอที่จะพูด แสดงความคิดเห็น แสดงออก ได้อย่างเสรี ถ้าคุณมีความรู้จริง คุณจะรู้ว่าหลายๆประเทศในโลกนี้ทำไม่ได้ แม้คุณจะไม่รักประเทศไทยแต่คุณก็ควรขอบคุณที่ประเทศนี้มีพื้นที่ให้คุณ

7. 
สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งของระบอบประชาธิปไตย คือคุณมีสิทธิ์ที่จะพูดและแสดงออก ตราบเท่าที่ไม่ ระราน ลุกล้ำ สิทธิของผู้อื่น คุณมีสิทธิพูด ผู้อื่นก็มีสิทธิ์ที่จะเชื่อหรือไม่เชื่อคุณก็ได้ ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะเห็นด้วยหรือเห็นต่าง คุณไม่ได้มีสิทธิคนเดียว หากคุณคิดว่าคนที่คิดต่างจากคุณเป็นศัตรู แสดงว่าคุณไม่พร้อมที่จะรับฟังเขาเช่นกัน คุณควรทบทวนตัวเอง เพราะคุณอาจไม่พร้อมที่จะออกมาต่อสู้เรื่องประชาธิปไตย

8. 
ทุกที่ในโลกมีทั้งคนดีและคนไม่ดีอยู่ปนกัน ไม่มีประเทศไหนปลอดความชั่ว 100% การที่จะทำให้คนนับล้านอยู่ด้วยกันได้ มันจึงต้องมีกรอบกติกา มารยาท ทุกๆประเทศมีบริบทที่แตกต่างกัน การมาเปรียบเทียบว่า ใครดีใครด้อยกว่าในเชิงวัฒนธรรม เป็น ความเห็นที่ตื้นเขิน ประเทศที่มีกษัตริย์ ไม่ได้ด้อยกว่าประเทศที่มีประธานาธิบดี ประเทศสังคมนิยมไม่ได้ด้อยกว่าประชาธิปไตย ถ้าคุณติดตามข่าวสาร คุณจะรู้ว่า ทุกประเทศทุกระบบมีปัญหาทั้งนั้น

9. 
หากบริษัทหนึ่งพบพนักงานทุจริต คอรัปชั่น สิ่งแรกที่บริษัทจะดำเนินการคือ ลงโทษพนักงานที่กระทำผิด ไม่ใช่ไล่ออกผู้บริหารสูงสุด แต่หากมีความจำเป็นต้องปลดผู้บริหารสูงสุด บริษัทจะต้องมั่นใจว่ามีคนที่ดีกว่า มีฝีมือมากกว่า ตั้งรอเป็นตัวแทน เพราะกิจการบริษัทต้องดำเนินต่อไปโดยไม่สะดุด คนที่ไม่ขับไล่นายกประยุทธ์ อาจไม่ได้ชอบท่านทั้งหมด เพียงแต่เขามองว่าตัวแทนที่พวกคุณเสนอเข้ามา่ ก็ไม่ได้ดีกว่าที่เป็นอยู่เลย อย่ามาพูดโลกสวยว่าออกไปก่อนแล้วหาใหม่ทีหลัง คุณไม่ชอบคุณประยุทธ์ คนอื่นเขาก็ไม่ชอบหัวหน้าทีมคุณได้เหมือนกัน อย่าไปโกรธเขา

10. ทุกคนมีสิทธิเสนอความคิดเห็น แต่ไม่ใช่ว่าทุกความคิดเห็นจะต้องถูกนำไปปฎิบัติ ประเทศชาติเป็นเรื่องของส่วนรวม คนเกือบ 70 ล้านคน ย่อมคิดต่างกัน ไม่มีรัฐบาลไหนในโลกทำให้ทุกคนพอใจได้ทั้งหมด ประเทศที่ทะเลาะกันน้อยหน่อย เขาแค่รู้จักหยวน ได้บ้างเสียบ้าง ให้สังคมมันเดินไปข้างหน้า

11. 
คุณคิดว่าคุณเป็นคนรุ่นใหม่ คิดแตกต่าง หัวก้าวหน้าตามยุคสมัยใหม่ ของเก่า คนเก่ามันเอ้าท์ไม่ว่ากัน แต่วิธีการแสดงออกของคุณ การโจมตีผู้ที่เห็นต่างด้วยถ้อยคำรุนแรง การประท้วงกลางถนน การยึดพื้นที่สาธารณะ ฯลฯ ไม่ได้มีความต่างหรือทันสมัยเลย สิ่งที่พวกคุณทำ ทุกประเทศทำกันมาเป็นร้อยเป็นพันปี ยกทัพไปตีเอาบ้านอื่นเมืองอื่น ใช้กำลังเข้ายึด ประท้วงกันบาดเจ็บล้มตาย ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ จิ้มมาเลย ประเทศไหนไม่เคยมี ทำกันมาแล้วทั้งนั้น ยิ่งรุ่นแก่ๆ เก๋าๆ ที่พวกคุณหาว่าเขาโง่ดักดานหลายคน นั่นมืออาชีพสายประท้วง สายรัฐประหารทั้งนั้น ถ้าคุณแน่จริง ฉลาดจริง แบบคนรุ่นใหม่ คุณน่าจะมีวิธีการเอาชนะทางความคิดด้วยวิธีที่คนรุ่นเก่าอย่างเรา ว้าว บ้าง

12. 
คุณอาจจะฉลาด แต่เพื่อนคุณหลายคนยังไม่มีวุฒิภาวะทางความคิด การที่คุณลากเขาไปลงสนามในครั้งนี้ อาจเหมือนคุณพาเขาไปลำบาก หลายคนโกรธรัฐบาล รังเกียจระบอบกษัตริย์ โดยที่ไม่รู้ว่าทำไม  บางคนไม่เคยอ่านข่าวเลยด้วยซ้ำแต่ที่โกรธเพราะคนนั้นเล่า คนนี้เล่า หรือเพราะเพื่อนพาไป อย่าโลกสวยว่าไม่มีแบบนี้

13. 
คุณคิดว่าคุณโตแล้วคุณจึงแสดงออกเต็มที่ ฉันหวังว่าคุณจะโตและแข็งแรงพอที่จะรับผลกระทบที่ตามมาได้ คนที่ใส่ชุดนักเรียน ถือป้ายด่าพระมหากษัตริย์ที่คนจำนวนมากเคารพนับถือวันนี้ อาจไม่มีบริษัทไหนรับคุณเข้าทำงานในอนาคต คุณอาจมีคนต่อต้านคุณ ตำหนิคุณ เพราะเขายังโกรธในสิ่งที่คุณทำ เชื่อเถอะมันมีโอกาสที่จะเป็นอย่างนั้น เพราะทุกคนเป็นมนุษย์ มีรักโลภโกรธหลง คุณโกรธได้เกลียดได้ ผู้อื่นก็เช่นกัน ถ้าคุณกล้าที่จะทำร้ายเค้า ทำร้ายความรู้สึกเค้า คุณก็ต้องยอมรับผลที่จะตามมา

14.  
เวลาที่คุณโกรธใคร คุณจะเห็นแต่ข้อไม่ดีของเขา และเวลาที่คุณรักใครคุณจะเห็นแต่ข้อดีจนลืมข้อเสียของเขา ถ้าเป็นเรื่องส่วนตัว คุณคิดคนเดียวได้เลย แต่ถ้าเป็นเรื่องบ้านเมืองซึ่งมีเจ้าของหลายคน คุณต้องถามทั้ง 2 มุมว่า แต่ละคนมีข้อดีข้อเสียแบบไหน รวมถึงคนที่คุณเชียร์ และตัวคุณเองด้วย อาจบางทีคุณจะรู้ว่า คนที่คุณไม่ชอบหน้าอาจยังพอมีดีอยู่บ้าง และอาจจะสามารถทำงานได้ดีกว่าคนที่คุณรักก็ได้

15. 
คุณชอบกินสเต็ก กินไก่ทอด ไม่เป็นไร แต่คุณไม่มีสิทธิถุยน้ำลาย หรือด่าคนที่ชอบกินแกงส้ม กินน้ำพริกปลาทู ฉันใดก็ฉันนั้น ความชอบคนเราไม่เหมือนกัน หากคุณอยากโน้มน้าวให้เขาชอบเหมือนคุณ คุณต้องใช้ศิลปะและปฏิภาณไหวพริบไม่ใช่ความรุนแรง

16. 
ไม่ว่าคุณจะประท้วงหรือไม่ บ้านเมืองก็ต้องเปลี่ยนแปลง เพราะไม่มีอะไรอยู่ถาวรค้ำฟ้า ถ้าคุณศึกษาประวัติศาสตร์ คุณจะรู้ถึงว่าการเปลี่ยนแปลงเป็นพลวัต ต่อให้คุณไม่ทำอะไรเลยมันก็เปลี่ยน เร็วช้าอยู่ที่จังหวะของมัน อย่าไปคาดหวังว่ามันจะเปลี่ยนไปวันนี้พรุ่งนี้อย่างใจคุณ ทุกการเปลี่ยนแปลงจะมีทั้งได้และเสีย อยู่ที่ว่าใครจะได้หรือจะเสีย คิดจะทำการใหญ่ ต้องมองให้รอบด้าน ว่าสิ่งที่คุณอยากให้เปลี่ยนมีผลได้เสียอย่างไร ถ้าคุณยังมองไม่ออก คุณควรศึกษาให้ถ่องแท้อีกครั้งก่อนนำเสนอความคิดเห็น

17. 
สำหรับคนที่บอกว่าประเทศไทยเป็นประเทศด้อยพัฒนา และเห็นว่าหลายๆต่างประเทศนั้นดีกว่าเลยอยากเปลี่ยนไปเป็นแบบเขานั้น ฉันขอถามคุณตรงๆ ว่าคุณเคยอิจฉาเพื่อนที่รวยกว่าคุณมั้ย อิจฉาเพื่อนที่เรียนเก่งกว่าคุณมั้ย อิจฉาพ่อแม่เพื่อนที่เท่ห์ฉลาดการศึกษาสูงกว่าพ่อแม่คุณมั้ย ...แล้วคุณเปลี่ยนแปลงตัวคุณได้มั้ย คุณให้พ่อแม่คุณเปลี่ยนได้มั้ย คุณทำให้คุณรวยเหมือนเพื่อนคุณได้มั้ย ...ก็ถามเฉยๆ อยากรู้ เพราะฉันก็อยากรวย อยากดีเหมือนคนอื่น แต่ฉันก็ยังทำไม่ได้ พอเห็นพวกคุณก่นด่าบ้านเกิดของตัวเอง สูญเสียความภาคภูมิใจที่ไม่เป็นอย่างเขา ฉันจึงไม่รู้จะสรรหาคำไหนมาอธิบาย

18. 
ตอนที่ประเทศอังกฤษสร้างมหาวิทยาลัยออกฟอร์ด พ่อขุนรามคำแหงได้ประดิษฐ์อักษรไทย ในหลวง ร.5 อดทนวางแผนเลิกทาสใช้เวลาค่อยเป็นค่อยไปกว่า 40 ปี ไม่เสียเลือดเนื้อ อเมริกาเลิกทาสเกิดสงครามกลางเมืองตายกันเป็นเบือและยังมีการเหยียดสีผิวมาถึงทุกวันนี้ ฝรั่งเศสเปลี่ยนการปกครองโดยการฆ่าถอนรากถอนโคนระบอบกษัตริย์ประเทศไทยเปลี่ยนการปกครองเพราะในหลวง ร.7 ท่านมอบอำนาจให้เพื่อรักษาความสงบสันติ ฯลฯ ประเทศไทยมีระบบพระราชทานอภัยโทษ ติดคุกก็ออกก่อนได้ หลายคนบอกกฏหมายไม่ศักดิ์สิทธิ์ หลายคนบอกสำนึกพระคุณเป็นล้นพ้น  ฉันไม่รู้หรอกว่า สมัยนี้กษัตริย์ยังจำเป็นมั้ยสำหรับคุณ แต่ฉันนึกไม่ออกเลยว่าประเทศไทยที่ไร้กษัตริย์จะเป็นอย่างไร กษัตริย์ไทยพิสูจน์ ผลงานมาหลายร้อยปี พวกคุณยังไม่เชื่อฝีมือ แล้วพวกคุณมีใครในใจหรือ ผู้ที่ดีพอจะนำพาประเทศให้ผ่านร้อนผ่านหนาวไปได้ ขอข้อเสนอชัดๆได้มั้ย เผื่อฉันจะได้พิจารณาและเข้าใจมากขึ้น

19. 
สิ่งที่ฉันเขียนอาจทำให้คุณโกรธและมองว่าฉันไม่เข้าพวก นั่นเป็นสิ่งที่ฉันคาดหวังได้ ฉันไม่มีเหตุผลอธิบายว่าทำไมฉันรักประเทศไทย ฉันรักพระมหากษัตริย์ไทย อย่าพยายามเอาเหตุผลมาล้างสมองฉัน ฉันมีการศึกษาระดับหนึ่ง ฉันศึกษาประวัติศาสตร์ทั้งไทยและหลายๆประเทศที่พวกคุณกล่าวถึงมาบ้าง  ฉันเดินทางและได้ใช้ชีวิตอยู่ในประเทศที่พวกคุณบอกว่าพัฒนาแล้วมาพอสมควร ฉันไม่ได้ดีเด่อะไร แต่ฉันบอกได้เลยว่า ภาคอีสานที่แห้งแล้งสลับกับน้ำท่วมของฉัน ประเทศไทยของฉัน คือที่ๆดีและน่าอยู่ที่สุดในโลก และพระมหากษัตริย์ของฉัน คือผู้นำที่ฉันเคารพเทิดทูน ฉันมีความสุขทุกครั้งที่อยู่บนผืนแผ่นดินไทย หากคุณไม่รู้สึกเช่นนั้น ฉันว่าคุณก็มีสิทธิที่จะไม่อยู่ประเทศไทยได้เช่นเดียวกัน

20. 
สำหรับทุกคนที่อ่าน ฉันขอให้คุณแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพชน ทั้งที่เห็นด้วยและเห็นต่าง ถ้าเราอยากให้มีการรับฟังในสังคม เราต้องเริ่มจากการพูดจากันดีๆ  เราต้องยอมรับว่าเราต่างกัน พ่อแม่พี่น้องฉันยังคิดไม่เหมือนกัน ฉันไม่ได้หว้งว่าคุณจะคิดเหมือนฉัน แต่เราควรจะอยู่ร่วมกันให้ได้ เพราะประเทศไทยมีที่เดียว ฉันมีบ้านที่เดียว ไม่มีเงินหรือกึ๋นมากพอที่จะไปอยู่ที่อื่น หากคุณมีปัญหาเดียวกับฉัน คุณควรจะช่วยฉันคิดว่าคนที่แตกต่างกันทั้ง 70 ล้านคนจะอยู่ด้วยกันอย่างไร โดยที่ไม่ทะเลาะกัน ถ้าคุณคิดได้ และพูดจาดีๆ ฉันจะพิจารณาข้อเสนอของคุณ

 

ผู้เขียนความเห็นด้านบนไม่ได้ลงชื่อ ผมเห็นว่าเป็นข้อคิดเห็นที่ดี และสร้างสรรค์ จึงขอนำมาเผยแพร่ให้เพื่อนๆได้อ่านร่วมกันครับ 

ด้วยความนับถือ

หม่อมหลวงชาญโชติ ชมพูนุท

23 ตุลาคม 2563


 
Home > ประชาสัมพันธ์ > ประชาสัมพันธ์ > ขอแสดงความเห็นในฐานะคนที่มีสิทธิเสรีภาพคนหนึ่ง

About Us

ศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ (ศบม.) เป็นองค์กรที่พัฒนาและจัดทำโครงการเพื่อทำประโยชน์ให้สังคม เป็นองค์กรสนับสนุนการดำเนินงานของภาครัฐ ช่วยแก้ปัญหาผู้ประกอบการภาคธุรกิจบริการที่ขาดแคลนบุคลากรที่มีมาตรฐานในการให้บริการ
อ่านเพิ่มเติม

มูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ ์

 iHDC Profile
บัญชีรายชื่อกรรมการ
ใบสำคัญแสดงการจดทะเบียน การเปลี่ยนแปลงกรรมการของมูลนิธิ
เอกสารประชาสัมพันธ์ โครงการ HMTC.pdf
เอกสารแนะนำโครงการ HMTC 1.pdf
เอกสารโครงการ HMTC 2 คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ.pdf
iHDC นิติบุคคล.pdf
iHDC บุคคล.pdf
iHDC บุคคลเครือข่าย.pdf
รายงานการประชุม 6 มีนาคม 2560.pdf
ข้อบังคับมูลนิธิ
ใบสำคัญแสดงการจดทะเบียนจัดตั้งมูลนิธิ
Ihdc-Profile and Roadmap 2016-2019 Mar 23 2560.pdf
รายงานการประชุมใหญ่คณะกรรมการมูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ 2559.pdf
คำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ สาขาวิชาชีพ.pdf
รายงานการประชุมใหญ่วันที่ 18 ธ ค 2558 v 3.pdf
รายงานการประชุม วันที่ 24 ธันวาคม 2557 updated 4 มีนาคม 2558.pdf
iHDC-invitation Letter.doc
iHDC-Member Form Thai.doc
iHDC-Member Form English.doc
รายงานการประชุมกรรมการมูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ วันที่ 15 มกราคม 2556 ฉบับสมบูรณ์


thaibetter
พัฒนาประเทศไทยแบบทวีคูณ และยั่งยืน ( ททค )

Login


แบบสำรวจ

สถิติเว็บไซด์

สมาชิก : 5585
Content : 3038
เว็บลิงก์ : 26
จำนวนครั้งเปิดดูบทความ : 8556084

facebook

Twitter


ล่าสุด

บทความเก่า