Thaiihdc.org

  • เพิ่มขนาดตัวอักษร
  • ขนาดตัวอักษรปกติ
  • สดขนาดตัวอักษร
Home > Articles > บทความของ ม.ล.ชาญโชติ ชมพูนุท > แนะนำ บทความ ดร.เสรี พงศ์พิศ "อาหารการกินคือวัคซินป้องกันโควิด"

แนะนำ บทความ ดร.เสรี พงศ์พิศ "อาหารการกินคือวัคซินป้องกันโควิด"

พิมพ์ PDF

สวัสดีครับ วันนี้ขอแนะนำบทความดีๆ ของ ดร.เสรี พงศ์พิศ  มาเผยแพร่ให้เพื่อนๆได้เรียนรู้ร่วมกันครับ

ม.ล.ชาญโชติ ชมพูนุท

วันที่ 7 พฤษภาคม 2564

ช่วงนี้มีคำแนะนำและสูตรสำเร็จในการป้องกันและรักษาโควิดมากมาย ขอให้มีวิจารณญาณในการทำตาม เพราะบางครั้งไม่รู้ใครเป็นใครแชร์สารพัดสูตรมาตามโซเชียล หมอบอกก็มี ผีบอกก็มาก เป็นอะไรมาเขาไม่รับรู้หรือรับผิดชอบด้วย

ดีที่สุดก็มีเพียง “กินให้เป็น นอนให้พอ” ติดตามข้อมู7 ลข่าวสารสถานการณ์โควิดรายวันให้ดี ขอให้ปลอดภัยทุกคนนะครับ”

#อาทิตย์คิดคำนึง

#อาหารการกินคือวัคซินป้องกันโควิด

#สมุนไพรที่จอห์นส์ฮอบกินส์แนะนำ

การแพทย์มหาวิทยาลัยจอห์นส์ ฮอบกินส์ สหรัฐ มีชื่อเสียง มักส่งเสริมสุขภาพองค์รวม และเป็นสถาบันที่ประเมินโควิด-19 ทุกประเทศทุกวันอย่างละเอียด สถาบันนี้แนะนำสมุนไพรที่เรามีและรู้จักกันดี ยุโรปอเมริกาต้องสั่งจากเอเชีย แหล่งเพาะปลูกสำคัญ

1.อบเชย ลดน้ำตาลในเลือด ลดคอเลสเทอรอลและไตรกลีเซอไรด์

2.ขมิ้น ลดอักเสบในสมองที่โยงกับอัลไซเมอร์และความเครียด ช่วยความจำ ลดการเจ็บปวดในไขข้อ

3.ขิง ลดอาการคลื่นไส้ อาเจียน แพ้ท้อง ท้องเสีย ปวดท้อง

4.กระเทียม ช่วยสุขภาพหัวใจ ป้องกันเส้นเลือดตีบตันที่ทำให้เกิดโรคหัวใจและอัมพฤกษ์ อัมพาต

5.พริกกาเยน สายพันธุ์เดียวกับพริกหยวกมาจากอเมริกากลางและใต้ โภชนาการสูง ต้านอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยงการติดเชื้อในกระเพาะอาหาร

สมุนไพรเหล่านี้ใส่อาหาร ขนม โยเกิร์ต ผลไม้ เครื่องดื่มได้ตามสะดวก

# นมสีทองป้องกันโควิด #GoldenMilkเพิ่มภูมิต้านทาน

สูตรเครื่องดื่มที่ฮิตแบบเงียบๆ ด้านหนึ่งเหมือนเครื่องดื่ม “สมุนไพรไทบ้าน” อีกด้านเป็นเครื่องดื่ม “ไฮโซ” เพราะสรรพคุณเหลือหลาย มาจากตำราอายุรเวทของอินเดีย ไปโด่งดังไม่กี่ปีนี้ที่ยุโรปอเมริกา

Golden milk หรือนมสีทอง เป็นสีทองเพราะหลักๆ ประกอบด้วยขมิ้น อบเชย ขิง ซึ่งทำให้เกิดสีเหลืองทอง รวมไปถึงอาจใส่น้ำผึ้ง กระชาย พริกไทยดำ เข้าไปด้วย มีหลายสูตรหาได้ไม่ยากในอินเทอร์เน็ต

ลองสูตรนี้ดูก็ได้ นมจากพืช  1 ถ้วย อบเชย 1 แท่ง หรืออบเชยผง ½ ช้อนชา ขมิ้นประมาณ 1 นิ้ว หรือใช้ขมิ้นผง ½ ช้อนชา กระชาย 1-2 แง่ง พริกไทยดำ ¼ ช้อนชา น้ำมันมะพร้าว¼ ช้อนโต๊ะ  ชงดื่มแบบร้อนหรือเย็นก็ได้

Golden milk รวมมิตรสมุนไพรที่หาได้ง่าย จะช่วยลดอาการอักเสบและเจ็บปวดในร่างกาย  บำรุงหัวใจ บำรุงสมอง กระตุ้นการทำงานของระบบต้านทานโรค ป้องกันมะเร็ง เพิ่มภูมิต้านทาน (ต้านโควิด) ทำให้ผิวสวย ผิวหนังเต่งตึง เป็นหนุ่มเป็นสาวนาน 

นมสีทองช่วยให้ระบบย่อยดี ภูมิคุ้มกันแข็งแรง ช่วยกำจัดสารพิษในเลือด ช่วยให้เลือดไหลเวียนดี ช่วยป้องกันโรคหวัด บำรุงกระดูก ดื่มก่อนนอนช่วยให้หลับสบายขึ้น

นมสีทองอาจส่งผลข้างเคียงในกรณีที่แพ้ขมิ้น และสารเคอร์คูมินในขมิ้นอาจมีผลต่อภาวะบางอย่าง ผู้รู้แนะนำว่าผู้ที่จะเข้ารับการผ่าตัด หญิงตั้งครรภ์ หรือให้นมบุตร ผู้ป่วยเบาหวาน คนที่เป็นนิ่วในถุงน้ำดี ผู้ที่เป็นกรดไหลย้อน หรือมีปัญหาด้านฮอร์โมนควรปรึกษาแพทย์ก่อน

#อาหารบ้านเราดีที่สุด

แกงเลียงไม่ใช่แค่อาหารอร่อย แต่เป็นยาที่พร้อมด้วยสรรพคุณมากมาย บ้านไหนใครๆ ก็รู้จัก แต่ไม่ค่อยทำกัน บ่นว่าหลายอย่างเกินไป วันนี้โควิดมา ลองสร้างภูมิต้านทานด้วยแกงเลียงดูนะครับ ฝรั่งญี่ปุ่นวิจัยแล้วอุทานว่า “นี่เป็นยาต้านโรคชั้นดีที่คนมองข้าม”

แกงเลียง แกงโบราณของไทย เป็นแกงพื้นบ้าน จากผักสวนครัวริมรั้วหรือหลังบ้าน อย่างฟักทอง บวบเหลี่ยม หรือน้ำเต้า ใบตำลึง ใบแมงลักซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ของแกงเลียง ส่วนเห็ดนั้น น่าจะเติมเพิ่มกันภายหลัง เช่น เห็ดฟาง เห็ดนางฟ้า และอื่นๆ แต่เดิมเน้นผัก ไม่ใส่กุ้งใส่ปลา ถ้าใส่ก็เพิ่มกระชายหรือกระเทียมลดคาว

ที่สำคัญมีพริกแกงอย่างเกลือ พริกไทย หอมแดง กระชาย กะปิ กุ้งแห้งที่โขลกไว้รอแล้ว จะเติมรสนัวตามใจชอบแล้วแต่ท้องถิ่น อีสานใส่ปลาร้า ทางเหนือใส่ถั่วเน่า ทางใต้ใส่น้ำบูดู ภาคกลางใส่น้ำปลา

อาหารพื้นบ้านในท้องถิ่นแต่ละภาคมีอีกมากมายที่เต็มไปด้วยสารอาหารชั้นเลิศ โดยเฉพาะที่ใช้ผักสมุนไพรมากๆ อย่างแกงอ่อม แกงหน่อไม้ใส่ใบหญ้านาง ทางอีสาน เข้ากรุงกลายเป็นแกงเปรอะ ทางเหนือก็มีแกงแค แกงโฮะ ทางใต้มีอาหารที่ใส่พริกแกงเต็มไปด้วยสมุนไพรมากมาย สุดยอดข้าวยำที่มีผักหลายสิบชนิด รวมทั้งไปร้านอาหารมีน้ำพริกกับผักเต็มโต๊ะให้กินฟรี มีขนมจีนปักษ์ใต้ กินที่ไหนก็มีผักพื้นบ้านฟรีเป็นตะกร้า

อาหารเนื้อสัตว์ไม่ว่าแกง ลาบ หรือเมนูใดเป็นอาหารโปรตีนสูง มีฤทธิ์เป็นกรด ควรหลีกเลี่ยงกินดิบเพราะนอกจากเขื้อโรคและพยาธิแล้วร่างกายต้องทำงานหนัก ควรกินผักด้วยมากๆ เพราะมีฤทธิ์เป็นด่างจะช่วยสร้างสมดุลให้ร่างกาย

กินแต่เนื้ออย่างเดียวร่างกายจะไม่สมดุล จะมีปัญหามากมายตามมา เพราะขาดเอนไซม์ในการช่วยย่อยและสร้างพลังงานและช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ผักต่างๆ มีสารอาหารกว่า 460 ชนิด ฝรั่งกินสเต็คจึงมักมีสลัดชามใหญ่ด้วยเสมอ แฮมเบอร์เกอร์ยังมีหอมหัวใหญ่ ใบสลัด มะเขือเทศเลย

สลัดบ้านๆ ของไทยที่ขึ้นเหลาเข้าโรงแรมห้าดาว และโกอินเตอร์นานแล้ว คือ ส้มตำ ขึ้นบัญชี 1 ใน 20 อาหารยอดเยี่ยมอร่อยที่สุดของโลกโดย CNN มีสรรพคุณล้นเหลือ

ส้มตำเต็มไปด้วยวิตามินซี แคลเซียม ฟอสฟอรัส และเหล็ก ช่วยป้องกันและรักษาโรคหวัด โรคเลือดออกตามไรฟันและใต้ผิวหนัง ช่วยไม่ให้แก่ก่อนวัย ทำให้กระดูกและฟันแข็งแรง ป้องกันโรคกระดูกพรุน ช่วยสร้างกระดูกและฟัน ช่วยขับปัสสาวะ และเป็นยาระบายอ่อนๆ ช่วยซับและถอนพิษร้อนในร่างกายได้ มีสารปาเปอินเป็นเอนไซม์ช่วยย่อยโปรตีน

ในส้มตำ (ไทย) มีมะเขือเทศสีดา พริกขี้หนูสด กระเทียม มะนาว ถั่วฝักยาว น้ำตาลปี๊บ น้ำปลา อาจใส่กุ้งแห้ง มะขามเปียก อาจเติมอะไรอีกได้หลายอย่างตามถิ่นหรือใจชอบ ให้มีสีสันรสชาติ ทางอีสานมักใส่มะเขือเครือ (มะเขือเทศเล็กๆ ให้รสขมเปรี้ยว) มะกอก ปลาร้า ปูดอง พร้อมเครื่องเคียงหลากหลายในถาดใหญ่ ไม่ว่าขนมจีน ไข่เค็ม แคบหมู ปลาแห้ง ถั่วลิสงคั่ว ยอดผักบุ้ง ใบมะยม ใบชะพลู ก้านทูน ฯลฯ ทั้งมะละกอ ผักต่างๆ ที่ผสมในส้มตำหรือเครื่องเคียงและเครื่องปรุง อุดมไปด้วยสารอาหาร ขอให้ถูก “สุขอนามัย” เท่านั้น

กินผักระวังสารเคมีตกค้างให้ดี ดูที่มาถ้าทำได้ ปลูกได้เองดีที่สุด ล้างน้ำให้ดีก็คงลดได้มาก ถ้าภูมิต้านทานดีร่างกายแข็งแรงก็จะขับสารเคมีได้เกือบหมด ไม่ตกค้างในตับใตไส้พุงกลายเป็นอะไรที่ไม่พึงปรารถนา อย่างกินลาบ กินส้มตำ ไม่ได้แนะนำกะหล่ำปลี ถั่วฝักยาว เพราะขึ้นชื่อว่าเต็มไปด้วยสารเคมี หลีกเลี่ยงได้เป็นดี

สุดท้าย แนะนำอีกทีว่า กินข้าวกล้อง (ไม่ต้องไปหาหมอ) เพราะข้าวกล้องมีคุณค่าอาหารมากกว่าข้าวขาวขัดสีถึง 6 เท่า ยิ่งถ้าเป็นข้าวกล้องงอกก็ยิ่งดี เพราะมีสารกาบาสูง ต้านมะเร็งและช่วยระบบประสาท ไม่เป็นอัลไซเมอร์ พาร์กินสัน

และถ้ากินข้าวกล้องสีม่วงสีดำไม่ว่าเหนียวหรือจ้าว ก็มีสารเอนโทซายานิน วิตามินเอและลูทีนสูงมาก ต้านมะเร็ง บำรุงสายตา ป้องกันต้อกระจก

หมอบางท่านบอกว่า กินข้าวขาวทำให้คนไทยเป็นเบาหวานทั้งบ้านทั้งเมือง ซึ่งก็คงมีส่วน เพราะข้าวขาวขัดสีมีน้ำตาลมากกว่าข้าวกล้องสองสามเท่า

กินข้าวกล้องนอกจากจะอิ่มเร็วแล้วหลายชนิดยังอ้างสรรพคุณว่าลดเบาหวานได้อีก ถ้าคิดว่าไม่คุ้นลิ้นกินยากก็เริ่มผสมข้าวขาวก่อน แล้วค่อยๆ ลดข้าวขาวจนเหลือแต่ข้าวกล้อง

โดยไม่ลืมข้าวดีที่สุดของไทย คือ ข้าวสังข์หยด แต่ข้าวพื้นเมืองของไทยทุกชนิดมีคุณค่าทางโภชนาการมากมาย มีกากใย โปรตีน ฟอสฟอรัส และธาตุเหล็กสูง มีแกมมาออไรซานอล กาบา แอนตี้ออกซิแดนท์ป้องกันมะเร็ง ช่วยชะลอความแก่ ป้องกันความจำเสื่อม โรคหัวใจ บำรุงโลหิต มีกากใยสูง ดีต่อระบบขับถ่ายและลำไส้

โรคภัยไข้เจ็บป้องกันได้ ถ้าใส่ใจดูแลสุขภาพ กินให้เป็น อยู่ให้เป็น ตั้งหลักให้ดี มีวินัยตามกฎระเบียบยามวิกฤติก็จะปลอดภัยทั้งตัวเราเองและส่วนรวม

เสรี พพ 2 พฤษภาคม 2021


 
Home > Articles > บทความของ ม.ล.ชาญโชติ ชมพูนุท > แนะนำ บทความ ดร.เสรี พงศ์พิศ "อาหารการกินคือวัคซินป้องกันโควิด"

About Us

ศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ (ศบม.) เป็นองค์กรที่พัฒนาและจัดทำโครงการเพื่อทำประโยชน์ให้สังคม เป็นองค์กรสนับสนุนการดำเนินงานของภาครัฐ ช่วยแก้ปัญหาผู้ประกอบการภาคธุรกิจบริการที่ขาดแคลนบุคลากรที่มีมาตรฐานในการให้บริการ
อ่านเพิ่มเติม

มูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ ์

 iHDC Profile
บัญชีรายชื่อกรรมการ
ใบสำคัญแสดงการจดทะเบียน การเปลี่ยนแปลงกรรมการของมูลนิธิ
เอกสารประชาสัมพันธ์ โครงการ HMTC.pdf
เอกสารแนะนำโครงการ HMTC 1.pdf
เอกสารโครงการ HMTC 2 คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ.pdf
iHDC นิติบุคคล.pdf
iHDC บุคคล.pdf
iHDC บุคคลเครือข่าย.pdf
รายงานการประชุม 6 มีนาคม 2560.pdf
ข้อบังคับมูลนิธิ
ใบสำคัญแสดงการจดทะเบียนจัดตั้งมูลนิธิ
Ihdc-Profile and Roadmap 2016-2019 Mar 23 2560.pdf
รายงานการประชุมใหญ่คณะกรรมการมูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ 2559.pdf
คำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ สาขาวิชาชีพ.pdf
รายงานการประชุมใหญ่วันที่ 18 ธ ค 2558 v 3.pdf
รายงานการประชุม วันที่ 24 ธันวาคม 2557 updated 4 มีนาคม 2558.pdf
iHDC-invitation Letter.doc
iHDC-Member Form Thai.doc
iHDC-Member Form English.doc
รายงานการประชุมกรรมการมูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ วันที่ 15 มกราคม 2556 ฉบับสมบูรณ์


thaibetter
พัฒนาประเทศไทยแบบทวีคูณ และยั่งยืน ( ททค )

Login


แบบสำรวจ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

สถิติเว็บไซด์

สมาชิก : 5585
Content : 3038
เว็บลิงก์ : 26
จำนวนครั้งเปิดดูบทความ : 8559816

facebook

Twitter


ล่าสุด

บทความเก่า