Thaiihdc.org

  • เพิ่มขนาดตัวอักษร
  • ขนาดตัวอักษรปกติ
  • สดขนาดตัวอักษร
Home > Articles > พัฒนาทุนมนุษย์ > ขาด‘ทุนทางอารมณ์’ : จะไปสู่ความล้มเหลวแน่นอน

ขาด‘ทุนทางอารมณ์’ : จะไปสู่ความล้มเหลวแน่นอน

พิมพ์ PDF

ขาด‘ทุนทางอารมณ์’ : จะไปสู่ความล้มเหลวแน่นอน

ผมเขียนบทความนี้จากเขื่อนท่าทุ่งนา ในจังหวัดกาญจนบุรี เป็นเขื่อนเล็กๆ ที่สวยงามมาก พาลูกศิษย์ EGAT 9 มาเรียนรู้เกี่ยวกับชุมชนที่นี่

เมื่อวันพุธได้ไปเยี่ยมชุมชนที่ตำบลหนองสาหร่าย อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี พบปราชญ์ชาวบ้าน 2 ท่าน คือ อาจารย์แรม เชียงการ และอาจารย์ศิวโรจน์ จิตรนิยม นำเรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในตำบลหนองสาหร่าย ประสบความสำเร็จโดยใช้ความดีนำเรื่องเงินและความโลภ

วิถีชีวิตดีๆ แบบนี้ ผู้อ่านอาจลองมาสัมผัสด้วยตัวเองได้ ความเข้มแข็งของชุมชนโดยใช้ความดีกับการใช้เงินเป็นตัวนำ กำลังต่อสู้กันอย่างรุนแรง แต่ถ้าเงินเป็นตัวสำคัญมากกว่าความดี อนาคตประเทศไทยก็จะลำบากมากขึ้น ชาวบ้านรอให้รัฐบาลเอาเงินมาแจก โดยต้องลงคะแนนให้เขา แทนที่จะทำให้ชุมชนเข้มแข็ง

ตัวอย่างของตำบลหนองสาหร่าย ก็เป็นชุมชนที่พอจะนำมาเป็นตัวอย่างได้

ผมพา EGAT รุ่นที่ 9 มาชุมชนเมืองกาญจน์ 3 วัน ใช้เวลาเรียนรู้และรับฟังจากชาวบ้านเพื่อปรับ Mindsetทัศนคติผู้บริหาร กฟผ. ให้รองรับการเปลี่ยนแปลงโดยเฉพาะการทำความเข้าใจกับชุมชนได้ เพื่อการสร้างโรงไฟฟ้าใหม่ๆ ในอนาคตให้ประสบความสำเร็จ

วันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคมนี้ เป็นวันสำคัญของคน กทม. อยากจะให้ผู้อ่านไปลงคะแนนและใช้เหตุผลอย่างรอบคอบว่าจะเลือกใคร ที่เป็นคนที่ทำเพื่อประชาชน ไม่ใช่คนที่มีนโยบายเพ้อฝันและการสร้างอำนาจผูกขาดในประเทศไทย

ส่วนในวันเสาร์และอาทิตย์ที่ 2-3 มีนาคม ผมขอเชิญชวนผู้อ่าน ถ้ามีเวลาไปชมศิลปะสตรีทอาร์ท 3 มิติและ 4 มิติ ที่สี่แยกราชประสงค์ ซึ่งจะมีนักเขียนเก่งๆระดับโลกมาแสดงงานศิลปะกว่า 10 คน และนักแสดงประติมากรรมมีชีวิต เพื่อให้เกิดความสามัคคีขึ้นในชาติเพราะในอดีตเรามีความขัดแย้งกันอย่างรุนแรง ผมจะไปร่วมงานด้วย

สัปดาห์นี้ ผมจะแนะนำทุนที่สำคัญใน 5K ของผมคือทุนทางอารมณ์

5 K’s (ใหม่) : ทฤษฎีทุนใหม่ 5 ประการ เพื่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในยุคโลกาภิวัตน์

Creativity Capital ทุนแห่งการสร้างสรรค์

Knowledge Capital ทุนทางความรู้

Innovation Capital ทุนทางนวัตกรรม

Emotional Capital ทุนทางอารมณ์

Cultural Capital ทุนทางวัฒนธรรม

ซึ่งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีเหตุการณ์ 2 ครั้งที่มีการนำทุนทางอารมณ์มาวิเคราะห์ในการดำรงชีวิตและการทำงาน ให้ประสบความสำเร็จมากขึ้น

เหตุการณ์แรกคือ การสอน MBA ที่มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด มีนักเรียนซึ่งเป็นผู้บริหารทางการเงินระดับสูงของบริษัทแห่งหนึ่งบอกว่า ศึกษา 8k 5k ของผมแล้วประทับใจมากคือทุนทางอารมณ์ ซึ่งเน้นว่ามนุษย์แตกต่างกันในทุนทางด้านอื่นๆ นักศึกษาคนนี้บอกว่า คนที่จะประสบความสำเร็จได้อย่าให้อารมณ์มาควบคุมเราทำให้ขาดสติปัญญาและทำให้ไม่ประสบความสำเร็จ อาจจะล้มเหลวด้วย

แนวคิดเช่นนี่เกิดมาจากความคิดของ Professor Goleman จาก Harvard กว่า 20 ปีแล้ว ที่บอกว่ามนุษย์ต้องฉลาดใช้และควบคุมอารมณ์ให้พอดีต่อสถานการณ์ ถ้าอารมณ์รุนแรงควบคุมไม่ได้ก็จะส่งผลเสียกับการทำงาน

ขอยกตัวอย่างจากหนังเรื่อง “นวลฉวี” ซึ่งคุณหมออุทิศ แฟนของนวลฉวี ตัดสินใจฆ่านวลฉวี เพราะว่านวลฉวีขาดสติควบคุมอารมณ์ ไม่สำเร็จในการแก้ปัญหาชีวิตรักของเธอ โดยใช้อารมณ์ในการแก้ปัญหา และคุณหมอก็ขาดสติในการจัดการอารมณ์ของตัวเอง จนไปสู่การฆาตกรรมโยนทิ้งแม่น้ำแบบโหดร้าย กลายเป็นบทเรียนราคาแพงมาถึงทุกวันนี้

น่าเสียใจที่สุดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา อารียา จุฑานุกาลนักกอล์ฟหญิงอายุแค่ 17 ปี เล่นกอล์ฟ LPGA เป็นรายการระดับโลกที่พัทยา ประเทศไทย ผมดูถ่ายทอดการแข่งขันทางโทรทัศน์ ช่วงหลุมสุดท้ายที่นำอยู่ 2 แต้มตีได้ระดับพาร์ชนะแล้ว แต่ความที่ขาดประสบการณ์ และขาดการใช้อารมณ์อย่างฉลาด จึงผิดพลาดอย่างมหาศาล ตีเกินไป 2 แต้ม แพ้ ได้ที่ 2 ไปอย่างน่าเสียดาย ทักษะ ความรู้ ของอารียา มี ซึ่งถ้าสามารถควบคุมอารมณ์ได้ ก็จะประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน

บทเรียนครั้งนี้คือแค่ใช้ทักษะ และความรู้ ไม่พอ ตีไกลพัตเก่ง แต่ลืมไปว่าต้องเล่นแบบไม่เครียด และอย่าขาดสติในช่วงวิกฤติ ทำให้แรงกดดันทางอารมณ์สูงควบคุมไม่ได้ ในที่สุดก็นำไปสู่ความล้มเหลว

จึงอยากให้ผู้อ่านทบทวนทุนทางอารมณ์ว่าตนเองมีทุนอารมณ์อยู่ในระดับใด หรือถ้ามีสถานการณ์ที่เร่งรัดให้อารมณ์รุนแรง จะแก้ไขอย่างไร การฝึกสมาธิเราใช้ความล้มเหลวมาเป็นบทเรียนก็อาจจะช่วยได้มาก แต่ต้องให้ความล้มเหลวเป็นบทเรียนให้ได้

มีหลายคนที่ไม่เคยจดจำความล้มเหลวเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก เพราะขาดสติในการควบคุมอารมณ์อย่างฉลาดเฉลียว

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์
เลขาธิการมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ
อีเมลนี้จะถูกป้องกันจากสแปมบอท แต่คุณต้องเปิดการใช้งานจาวาสคริปก่อน
www.gotoknow.org/blog/chiraacademy
แฟกซ์ 0-2273-0181

 

 
Home > Articles > พัฒนาทุนมนุษย์ > ขาด‘ทุนทางอารมณ์’ : จะไปสู่ความล้มเหลวแน่นอน

About Us

ศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ (ศบม.) เป็นองค์กรที่พัฒนาและจัดทำโครงการเพื่อทำประโยชน์ให้สังคม เป็นองค์กรสนับสนุนการดำเนินงานของภาครัฐ ช่วยแก้ปัญหาผู้ประกอบการภาคธุรกิจบริการที่ขาดแคลนบุคลากรที่มีมาตรฐานในการให้บริการ
อ่านเพิ่มเติม

มูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ ์

 iHDC Profile
บัญชีรายชื่อกรรมการ
ใบสำคัญแสดงการจดทะเบียน การเปลี่ยนแปลงกรรมการของมูลนิธิ
เอกสารประชาสัมพันธ์ โครงการ HMTC.pdf
เอกสารแนะนำโครงการ HMTC 1.pdf
เอกสารโครงการ HMTC 2 คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ.pdf
iHDC นิติบุคคล.pdf
iHDC บุคคล.pdf
iHDC บุคคลเครือข่าย.pdf
รายงานการประชุม 6 มีนาคม 2560.pdf
ข้อบังคับมูลนิธิ
ใบสำคัญแสดงการจดทะเบียนจัดตั้งมูลนิธิ
Ihdc-Profile and Roadmap 2016-2019 Mar 23 2560.pdf
รายงานการประชุมใหญ่คณะกรรมการมูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ 2559.pdf
คำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ สาขาวิชาชีพ.pdf
รายงานการประชุมใหญ่วันที่ 18 ธ ค 2558 v 3.pdf
รายงานการประชุม วันที่ 24 ธันวาคม 2557 updated 4 มีนาคม 2558.pdf
iHDC-invitation Letter.doc
iHDC-Member Form Thai.doc
iHDC-Member Form English.doc
รายงานการประชุมกรรมการมูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ วันที่ 15 มกราคม 2556 ฉบับสมบูรณ์


thaibetter
พัฒนาประเทศไทยแบบทวีคูณ และยั่งยืน ( ททค )

Login


แบบสำรวจ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

สถิติเว็บไซด์

สมาชิก : 5607
Content : 3052
เว็บลิงก์ : 26
จำนวนครั้งเปิดดูบทความ : 8607328

facebook

Twitter


บทความเก่า