Thaiihdc.org

  • เพิ่มขนาดตัวอักษร
  • ขนาดตัวอักษรปกติ
  • สดขนาดตัวอักษร
Home > Articles > การศึกษา > สอนเด็กให้เป็นคนดี : ๑. ผู้ทำนุบำรุง

สอนเด็กให้เป็นคนดี : ๑. ผู้ทำนุบำรุง

พิมพ์ PDF

บันทึก ๑๙ ตอนนี้ มาจากการตีความหนังสือ Teaching Kids to Be Good People : Progressive Parenting for the 21stCentury เขียนโดย Annie Fox, M.Ed. 

ตอนที่ ๑ นี้ ตีความจากบท Introduction : Obviously not all teachers are parents, but all parents are teachers.   อ่านแล้วผมนึกถึง บ้านผู้หว่าน” ที่สามพราน นครปฐม   ที่หมายถึงการหว่านเมล็ดพันธุ์แห่งความดี   แต่คิดดูอีกที หนังสือเล่มนี้ว่าด้วยการสอน (ฝึกเด็กให้เป็นคนดี   โดยที่เด็กแต่ละคนมีเมล็ดพันธุ์แห่งความดีอยู่ในตัวอยู่แล้ว    ผมจึงตั้งชื่อตอนนี้ว่า ผู้ทำนุบำรุง” (เมล็ดพันธุ์แห่งความดี ที่มีอยู่ในตัวเด็ก)

ผู้เขียนบอกว่า นิสัยหรือบุคลิกที่ดี เช่นความเห็นอกเห็นใจ และเคารพผู้อื่น เป็นสิ่งที่สอน (ฝึกได้ ทั้งที่บ้านและที่โรงเรียน   ครูและพ่อแม่ที่ฝึกเด็กให้เป็นคนดี เป็นผู้ช่วยให้ สังคมและโลก เป็นที่ปลอดภัย ร่มเย็น และเป็นธรรม สำหรับทุกคน   ผมอยากให้คนเราทุกคนมีสำนึกเช่นนี้ … สำนึกพลเมือง

แต่พ่อแม่และครูที่มีความมุ่งมั่นทำนุบำรุง พันธุ์เทพ” ในตัวเด็กในยุคปัจจุบัน   ต้องเผชิญความท้าทายอย่างหนัก   จากสภาพแวดล้อมรอบด้าน   โดยเฉพาะอย่างยิ่งค่านิยมที่เผยแพร่โดยสื่อมวลชน   มักให้ความบันเทิงเจือกิเลส ในขณะที่ครูและพ่อแม่พยายามสร้างนิสัยดี ที่เขาใช้คำว่า character building แต่สื่อมวลชนทำ character assassination   คือทำฆาตกรรมนิสัยดี   เท่ากับสภาพแวดล้อมรอบตัว เป็นมลพิษต่อสุขภาวะของพวกเรา

ไม่ว่าในวัฒนธรรม online หรือ offline ทารุณกรรมมักถูกละเลยหรือยกย่อง    พ่อแม่และครูจึงต้อง ทำนุบำรุงความดีงามในท่ามกลางกระแสสังคมที่ไหลบ่าไปในทางตรงกันข้าม

ผู้เขียนบอกว่า วัยรุ่นในสมัยนี้ถูกบีบคั้นจากเพื่อนๆ    และตกอยู่ในสภาพที่วิตกกังวล กับสภาพของตนเองยิ่งกว่าสมัยใดๆ    เขาใช้คำว่า status anxiety ผมไตร่ตรองว่า นั่นเป็นสภาพสังคมอเมริกัน   ที่ไม่เหมือนสังคมไทยหรือเปล่า    ไตร่ตรองแล้ว ก็คิดว่าวัยรุ่นไทยก็ตกอยู่ในสภาพคล้ายคลึงกัน   และทำให้วัยรุ่น  ต้องประพฤติตนตามเพื่อน   และบ่อยครั้งนำไปสู่ความเสื่อม   เป็นการเพาะพันธุ์มาร” ในตน (มีผู้เขียนเล่าการสัมภาษณ์แม่วัยรุ่น ในประเทศไทยว่าที่ตนต้องมีเพศสัมพันธ์ ก็เพื่อให้เข้ากลุ่มกับเพื่อนๆ ได้)

แต่ผู้เขียนก็บอกว่า เราสามารถทำนุบำรุงเยาวชนของเรา ให้เป็นคนดี   ที่มีใจช่วยเหลือผู้อื่น และมีความกล้าหาญทางสังคม ที่จะลงมือทำตามเจตนาดี

พวกเราเป็นเสมือนชาวสวน   ที่ทำหน้าที่ ผู้หว่าน” เมล็ดพันธุ์แห่งความดี   และหมั่นรดน้ำพรวนดิน ทำนุบำรุง ให้ส่วน พันธุ์เทพ” งอกงาม   แม้จะมีกระแสสังคมที่กระตุ้น พันธุ์มาร” ก็ตามที

ผู้เขียนฉลาดมาก หาวิธีนิยามคำว่าความดี จากการ ถามปวงชน” (crowdsourcing)   และได้คำตอบที่นำมาจัดหมวดหมู่ได้ ๘ คุณสมบัติ คือ ความฉลาดทางอารมณ์ (emotional intelligence), จริยธรรม (ethics), ช่วยเหลือผู้อื่น (help), ให้อภัย (forgiveness),ความเห็นใจ (compassion), เข้าใจความรู้สึกของผู้อื่น (empathy), การยอมรับ (acceptance), และ ความกล้าหาญทางสังคม (social courage)

ผู้เขียนบอกว่า คุณสมบัติทั้ง ๘ ประการนี้ ฝึกได้

 

 

วิจารณ์ พานิช

๑๐ มี.ค. ๕๖

บนเครื่องบินไปโตเกียว

 

 

บันทึกนี้เขียนที่ GotoKnow โดย Prof. Vicharn Panich

แก้ไขล่าสุด ใน วันพุธที่ 04 กันยายน 2013 เวลา 16:50 น.  
Home > Articles > การศึกษา > สอนเด็กให้เป็นคนดี : ๑. ผู้ทำนุบำรุง

About Us

ศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ (ศบม.) เป็นองค์กรที่พัฒนาและจัดทำโครงการเพื่อทำประโยชน์ให้สังคม เป็นองค์กรสนับสนุนการดำเนินงานของภาครัฐ ช่วยแก้ปัญหาผู้ประกอบการภาคธุรกิจบริการที่ขาดแคลนบุคลากรที่มีมาตรฐานในการให้บริการ
อ่านเพิ่มเติม

มูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ ์

 iHDC Profile
บัญชีรายชื่อกรรมการ
ใบสำคัญแสดงการจดทะเบียน การเปลี่ยนแปลงกรรมการของมูลนิธิ
เอกสารประชาสัมพันธ์ โครงการ HMTC.pdf
เอกสารแนะนำโครงการ HMTC 1.pdf
เอกสารโครงการ HMTC 2 คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ.pdf
iHDC นิติบุคคล.pdf
iHDC บุคคล.pdf
iHDC บุคคลเครือข่าย.pdf
รายงานการประชุม 6 มีนาคม 2560.pdf
ข้อบังคับมูลนิธิ
ใบสำคัญแสดงการจดทะเบียนจัดตั้งมูลนิธิ
Ihdc-Profile and Roadmap 2016-2019 Mar 23 2560.pdf
รายงานการประชุมใหญ่คณะกรรมการมูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ 2559.pdf
คำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ สาขาวิชาชีพ.pdf
รายงานการประชุมใหญ่วันที่ 18 ธ ค 2558 v 3.pdf
รายงานการประชุม วันที่ 24 ธันวาคม 2557 updated 4 มีนาคม 2558.pdf
iHDC-invitation Letter.doc
iHDC-Member Form Thai.doc
iHDC-Member Form English.doc
รายงานการประชุมกรรมการมูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ วันที่ 15 มกราคม 2556 ฉบับสมบูรณ์


thaibetter
พัฒนาประเทศไทยแบบทวีคูณ และยั่งยืน ( ททค )

Login


แบบสำรวจ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

สถิติเว็บไซด์

สมาชิก : 5611
Content : 3052
เว็บลิงก์ : 26
จำนวนครั้งเปิดดูบทความ : 8634107

facebook

Twitter


บทความเก่า