Thaiihdc.org

  • เพิ่มขนาดตัวอักษร
  • ขนาดตัวอักษรปกติ
  • สดขนาดตัวอักษร
Home > Articles > การศึกษา > ฝันเรื่องสภามหาวิทยาลัยมหิดล

ฝันเรื่องสภามหาวิทยาลัยมหิดล

พิมพ์ PDF

สภามหาวิทยาลัยมหิดลกำลังทำเรื่องใหญ่    คือการจัดตั้งสำนักงานสภาฯ ที่มีคุณภาพสูง และทำงานใหญ่ได้    เราหวังว่าจะทำได้สำเร็จ

โดยเป้าหมายไม่ใช่แค่เพื่อความเจริญก้าวหน้าของมหาวิทยาลัยมหิดลเท่านั้น    แต่หวังทำงานใหญ่ให้แก่บ้านเมืองด้วย   คือทำงานร่วมพัฒนาระบบ Good Governance ของสถาบันอุดมศึกษา   และในระบบอุดมศึกษา

แน่นอนว่า หัวเรือใหญ่ในระดับชาติ ของการพัฒนาระบบ Good Governance ของสถาบันอุดมศึกษา   และระบบอุดมศึกษา คือ สถาบันคลังสมองของชาติ

สำนักงานสภามหาวิทยาลัยมหิดล จะเข้าไปร่วมเป็นภาคีขับเคลื่อนการพัฒนาระบบ ธรรมาภิบาลอุดมศึกษา (University Governance) อย่างจริงจัง    ด้วยความเชื่อว่า ระบบธรรมาภิบาล (สภามหาวิทยาลัย) ที่เข้มแข็ง    จะเป็นพลังส่งความเจริญก้าวหน้าของมหาวิทยาลัย    ช่วยให้ฝ่ายบริหารสามารถทำสิ่งยาก แต่มีความจำเป็นต่อความก้าวหน้า ให้ลุล่วงได้

ดังนั้น ฝันข้อที่ ๑ คือ   สำนักงานสภามหาวิทยาลัยมหิดล จะทำงานทั้งระดับสถาบัน   และระดับประเทศ ด้วยความเชื่อว่า    ยุทธศาสตร์นี้ จะช่วยให้สำนักงานสภาฯ ทำหน้าที่สร้างความเข้มแข็งให้แก่มหาวิทยาลัยมหิดลได้มากขึ้น

ฝันข้อที่ ๒ สำนักงานสภามหาวิทยาลัย ร่วมกับฝ่ายบริหาร ทำให้การทำหน้าที่กำกับดูแล  และกำหนดนโยบาย โดยสภาฯ   เป็นการทำงานแบบ Well-Informed Policy-Making ซึ่งหมายความว่า จะมีการพัฒนาระบบ Information for Policy-Making    สำหรับใช้งานโดยสภามหาวิทยาลัย  เชื่อมโยงกับระบบ MIS (Management Information System) ของมหาวิทยาลัย

ฝันข้อที่ ๓ สำนักงานสภามหาวิทยาลัย   ดำเนินการให้มีเอกสารแนวทางการดำเนินการ ของสภามหาวิทยาลัย ในเรื่องต่างๆ    รวมทั้งรวบรวมนโยบาย และมติของสภาฯ ให้เป็นหมวดหมู่ และทันสมัย ในเรื่องนี้ สำนักงานสภาฯ ต้องเสนอแนะต่อสภาฯ (หรือคณะกรรมการกิจการสภาฯ) ว่ายังมีเรื่องใดบ้างที่สภาฯ ยังไม่ได้กำหนดแนวทางหรือนโยบายไว้ให้ชัดเจน    อาจมีปัญหาในภายหน้าได้

ฝันข้อที่ ๔ สำนักงานสภามหาวิทยาลัย   ดำเนินการให้มีการติดตามความก้าวหน้า ของการดำเนินการตามแนวทางหรือนโยบายกำกับดูแล ที่สภาฯ กำหนดไว้ และเสนอแนะการปรับเปลี่ยนแนวทางหรือนโยบาย ให้เหมาะสมยิ่งขึ้น ต่อสภามหาวิทยาลัย

 

ทั้งนี้ หมายความว่า ผมมองรูปแบบการทำงานของสภามหาวิทยาลัย ว่าไม่มีรูปแบบคงที่ตายตัว    ต้องมีการทดลองและพัฒนารูปแบบให้เหมาะสมตามยุคสมัย    ตามบริบทที่เปลี่ยนไป    และตามลักษณะที่แตกต่างกันของแต่ละมหาวิทยาลัย

 

จุดสำคัญที่สุดคือ ระบบกำกับดูแล ที่ช่วยให้สถาบันอุดมศึกษาไทยเชื่อมโยงเข้ากับสังคม (social engagement)   เข้าไปทำงานเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนความเจริญก้าวหน้าของประเทศ

 

 

วิจารณ์ พานิช

๑๒ ม.ค. ๕๗

 

 

 

บันทึกนี้เขียนที่ GotoKnow โดย 

แก้ไขล่าสุด ใน วันอาทิตย์ที่ 19 มกราคม 2014 เวลา 09:01 น.  
Home > Articles > การศึกษา > ฝันเรื่องสภามหาวิทยาลัยมหิดล

About Us

ศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ (ศบม.) เป็นองค์กรที่พัฒนาและจัดทำโครงการเพื่อทำประโยชน์ให้สังคม เป็นองค์กรสนับสนุนการดำเนินงานของภาครัฐ ช่วยแก้ปัญหาผู้ประกอบการภาคธุรกิจบริการที่ขาดแคลนบุคลากรที่มีมาตรฐานในการให้บริการ
อ่านเพิ่มเติม

มูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ ์

 iHDC Profile
บัญชีรายชื่อกรรมการ
ใบสำคัญแสดงการจดทะเบียน การเปลี่ยนแปลงกรรมการของมูลนิธิ
เอกสารประชาสัมพันธ์ โครงการ HMTC.pdf
เอกสารแนะนำโครงการ HMTC 1.pdf
เอกสารโครงการ HMTC 2 คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ.pdf
iHDC นิติบุคคล.pdf
iHDC บุคคล.pdf
iHDC บุคคลเครือข่าย.pdf
รายงานการประชุม 6 มีนาคม 2560.pdf
ข้อบังคับมูลนิธิ
ใบสำคัญแสดงการจดทะเบียนจัดตั้งมูลนิธิ
Ihdc-Profile and Roadmap 2016-2019 Mar 23 2560.pdf
รายงานการประชุมใหญ่คณะกรรมการมูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ 2559.pdf
คำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ สาขาวิชาชีพ.pdf
รายงานการประชุมใหญ่วันที่ 18 ธ ค 2558 v 3.pdf
รายงานการประชุม วันที่ 24 ธันวาคม 2557 updated 4 มีนาคม 2558.pdf
iHDC-invitation Letter.doc
iHDC-Member Form Thai.doc
iHDC-Member Form English.doc
รายงานการประชุมกรรมการมูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ วันที่ 15 มกราคม 2556 ฉบับสมบูรณ์


thaibetter
พัฒนาประเทศไทยแบบทวีคูณ และยั่งยืน ( ททค )

Login


แบบสำรวจ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

สถิติเว็บไซด์

สมาชิก : 5607
Content : 3052
เว็บลิงก์ : 26
จำนวนครั้งเปิดดูบทความ : 8607660

facebook

Twitter


บทความเก่า